Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tuổi thọ trái tim của đàn ông khác phụ nữ như thế nào?

tuoi-tho-trai-tim-dan-ong-va-phu-nu-khac-biet

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu chụp cộng hưởng từ MRI đối với quả tim thực hiện trên gần 3.000 người trưởng thành, lứa tuổi 54-94, không có bệnh tim lúc đưa vào nghiên cứu. Những hình ảnh chụp ở cả hai giới, ở buồng tim chính là thất trái, về thời điểm chứa đầy máu thất trái và lúc tống hết máu ra khỏi thất trái. Kết quả càng ít máu vào đầy buồng tim, thì càng ít máu được bơm ra đến phần còn lại của cơ thể.

Tuy nhiên, tại nam giới, cơ tim bao quanh buồng tim phát triển lớn hơn và dày hơn. Sự kết hợp của 1 cơ tim dày hơn và thể tích buồng tim nhỏ hơn làm tăng nguy cơ suy tim tại nam giới, Tiến sĩ John Eng của Đại học Y Johns Hopkins nhận định như vậy.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn những nguyên do gì gây ra sự đánh tráo cấu trúc tim theo giới tính như vậy, nhưng những kết quả này có thể trảo đổi tư duy điều trị bệnh tim lâu dài của các bác sĩ khi vận dụng trên hai giới khác nhau.

Trong lúc cách điều trị bệnh tim hiện tại không có sự khác biệt theo giới tính, ngay cả khi cơ chế của bệnh tim là không như nhau nhau giữa đàn ông và phụ nữ.

Nghiên cứu này cho thấy để tối ưu hóa các liệu pháp điều trị bệnh tim ở nam giới và nữ giới cần được đặt ra các tiêu chí khác nhau, ngoài các chỉ tiêu áp dụng chung trong điều trị bệnh tim cho cả hai giới thường được áp dụng.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét