Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Song sinh khác trứng, các bé sẽ không giống nhau

Định đưa các con đi xét nghiệm ADN sau lúc đọc báo

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) cho biết trong chiều ngày 3/3. Theo bà Nga, ngay trong sáng nay, anh N.H gọi điện đến Trung tâm cuả bà để đăng ký làm xét nghiệm AND xác nhận hai con sinh đôi có phải con mình không.

Anh H. lấy vợ đã hai năm, 1 năm trước, vợ anh sinh đôi được 2 con gái. Vợ chồng anh sống hạnh phúc. Nhưng, sau lúc đọc được bài báo có trường hợp song sinh khác cha, trong lòng anh giấy lên một nghi ngờ. Nhìn hai đứa con, anh thấy chúng khác nhau.

Suốt đêm sau khi đọc bài báo, anh không ngủ và đến sáng ngày 3/3 đã tìm số điện thoại của Trung tâm để gọi cho bà Nga. Bản thân anh thấy bất an dù tin vợ nhưng càng nhìn 2 đứa trẻ càng không có điểm nào giống nhau. Anh H. hỏi bà Nga, anh có nên đưa con đi kiểm tra ADN để xác định huyết thống không.

Sinh đôi khác trứng cũng chỉ như anh chị em trong gia đình sinh cách nhau một – hai năm. ẢNh: minh họa

Sinh đôi không giống nhau như 2 giọt nước là chuyện bình thường

Nghe câu chuyện của anh H. bà Nga đã phân tích vào việc 2 đứa trẻ sinh đôi không như nhau nhau là hoàn toàn bình thường. Song sinh không phải lúc nào cũng có hình hài giống nhau như hai giọt nước bởi có song sinh cùng trứng thì giống nhau nhưng song sinh khác trứng thì không giống về giới tính và hình dáng. Hai đứa trẻ sinh đôi khác trứng cũng như anh chị em trong gia đình sinh cách nhau một – 2 năm.

Hơn nữa, song sinh khác cha là trường hợp rất hiếm. Hiện trên Thế giới mới duy nhất 10 trường hợp được biết đến.

Bà Nga khuyên anh Huy, sinh đôi khác trứng có rất nhiều, không phải chuyện hiếm. Đừng vì đọc thông tin của một bài báo mà vội vã áp đặt, nghi ngờ. Nếu gia đình đang hạnh phúc và anh Huy yên tâm vợ mình thì không cần làm xét nghiệm ADN vì việc này là sự xúc phạm với người vợ của, dễ dẫn tới rạn nứt trong tình cảm vợ chồng, ảnh hưởng quan hệ gia đình.

Giải thích vào sự không giống của các cặp sinh đôi, TS Lê Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia, kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng cho biết, điều đó hoàn toàn bình thường. Song sinh khác trứng, tức là người phụ nữ rụng hơn một trứng trong một chu kỳ kinh nguyệt và các trứng này đều được thụ thai bởi 2 tinh trùng không giống vì vậy, 2 trẻ có thể không giống vào diện mạo và giới tính. Có thể là 1 trai, 1 gái hoặc hai trai, hai gái nhưng diện mạo khác nhau nhau như trẻ sinh đôi cùng trứng.

Còn song sinh cùng trứng là 1 trứng được 1 tinh trùng thụ tinh, trong giai đoạn phát triển đã tách ra làm 2 hợp tử và hình thành 2 bào thai riêng biệt nên trẻ sinh ra có thể có giới tính và diện mạo  giống nhau.

*Vì đã hiểu, song sinh khác cha rất hãn hữu, vì vậy, những trường hợp như gia đình anh H không cần quá bận tâm. Sau lúc được tư vấn, bà Nga cho biết, anh H đã vui vẻ và không còn ý định làm xét nghiệm AND nữa.

Ghi chú: Tên nhân vật đã được thay đổi

Thanh Loan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét